Các yếu tố ảnh hưởng đến tính dẫn điện

 1. Đặc tính dẫn điện là gì?

Để trả lời cho câu hỏi inox có dẫn điện không thì trước hết bạn cần tìm hiểu tính chất dẫn điện là gì?

Độ dẫn điện là khả năng dẫn điện của vật liệu. Nó được xác định bởi mối quan hệ giữa mật độ dòng điện và hiệu điện thế giữa hai điểm trong vật liệu. Vật liệu có độ dẫn điện cao dẫn điện tốt hơn vật liệu có độ dẫn điện thấp.

Tính chất dẫn điện phụ thuộc vào cấu trúc tinh thể của vật liệu, số lượng và loại hạt mang điện, nhiệt độ, áp suất và một số yếu tố khác. Vật liệu có cấu trúc tinh thể tốt và chứa nhiều hạt tải điện hơn sẽ có tính chất dẫn điện tốt hơn.

Tính dẫn điện có nhiều ứng dụng trong kỹ thuật như điện tử, sản xuất pin, thiết bị điện, truyền tải điện,… Ngoài ra, nó còn là một trong những tính chất quan trọng của vật liệu dùng trong các lĩnh vực như dẫn nhiệt, dẫn âm, dẫn khí.

Tùy thuộc vào thành phần của chất (pha tạp hay tinh khiết), môi trường có điện tích lớn hơn hay ít hơn, mỗi kim loại sẽ dẫn điện hay không. Hơn 10 kim loại, hầu hết trong số đó là dẫn điện. Tuy nhiên, mức độ dẫn điện của mỗi kim loại sẽ khác nhau.

Các vật liệu khác nhau có đặc tính dẫn điện khác nhau, từ chất dẫn điện tốt như kim loại đến vật liệu cách điện hoàn toàn như cao su. Các vật liệu bán dẫn như silicon và gecmani được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện tử do tính chất dẫn điện chính xác giữa vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện. Vật có điện trở suất càng cao thì độ dẫn điện càng giảm. Vì vậy, có kim loại dẫn điện tốt và kim loại dẫn điện kém.


2. Các yếu tố ảnh hưởng đến tính dẫn điện

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tính dẫn điện, nhưng ba yếu tố quan trọng nhất là:

- Nhiệt độ: nhiệt độ làm thay đổi tính dẫn điện của kim loại. Khi nhiệt độ tăng, điện trở suất tăng và độ dẫn điện giảm.

Trường điện từ: Các dây dẫn thường tạo ra trường điện từ khi có dòng điện chạy qua chúng, với từ trường vuông góc với điện trường. Một trường điện từ bên ngoài được tạo ra bởi một điện trở làm chậm dòng điện.

- Tạp chất: càng nhiều tạp chất càng cản trở dòng điện. Một kim loại có thêm một hoặc nhiều thành phần khác sẽ có độ dẫn điện thấp hơn so với cùng một kim loại nguyên chất. Ví dụ, đồng nguyên chất dẫn điện tốt hơn đồng thau (là sự kết hợp giữa kẽm và đồng). Bạc nguyên chất cũng dẫn điện tốt hơn bạc bị oxy hóa.


 => Xem thêm: Inox Gia Hưng chuyên kinh doanh và xuất nhập khẩu inox chất lượng cao



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Inox Gia Hưng - Chuyên Xuất Nhập Khẩu Inox Chất Lượng Cao

Tấm inox là gì? Phân loại và đặc điểm tấm inox

Thông tin về Tấm inox gương trắng mà bạn cần biết